โรงเรียนราชประชานุเคราะห์  12

หมู่ที่ 4 บ้านคลองหินแท่น ตำบลพรุพี อำเภอบ้านนาสาร จังหวัดสุราษฎร์ธานี 84270

Mon - Fri: 9:00 - 17:30

077-380153

ปัญหาเด็กอ้วน

ปัญหาเด็กอ้วน

ปัญหาเด็กอ้วน จากที่เคยเป็นเพียงแต่ภัยสุขภาพของโลกฝั่งตะวันตก แต่ว่าเดี๋ยวนี้ได้รุกรามมาถึงเมืองไทย รวมทั้งเด็กไทย จากข้อมูลของกระทรวงสาธารณสุข ในตอนปี 2551-2556 พบว่า ปริมาณวัยก่อนเข้าโรงเรียนที่เป็นโรคอ้วนมีปริมาณมากขึ้นจากปริมาณร้อยละ 5.8 เป็นจำนวนร้อยละ 7.9
นอกเหนือจากนั้น อัตราโรคอ้วนของเด็กในวัยกำลังเล่าเรียนได้ปรับพฤติกรรมขึ้นจากจำนวนร้อยละ 5.8 เป็นจำนวนร้อยละ 6.7 ในขณะเดียวกัน สถิติกลุ่มนี้บ่งบอกถึงถึงอัตราการเพิ่มขึ้นของโรคอ้วน ในช่วงเวลาห้าปีที่ปริมาณร้อยละ 36 (สำหรับวัยก่อนเข้าโรงเรียน) และก็ปริมาณร้อยละ 15 (สำหรับเด็กในวัยศึกษา) แล้วก็ยังคงมากขึ้นโดยตลอดมาจนกระทั่งตอนนี้

ปัญหาส่วนหนึ่งส่วนใดเกิดขึ้นมาจากความกินหวานของชาวไทย ที่บริโภคน้ำตาลราวๆ 26 ช้อนชาต่อวัน ซึ่งมากยิ่งกว่าจำนวนที่เสนอแนะให้กินเพียงแค่วันละ 6 ช้อนชาถึง 4 เท่า ประกอบกับความประพฤติการกินอาหารที่ไม่ดี รวมทั้งการบริหารร่างกายที่ไม่พอของเด็กไทย

จากกสถิติที่ปริมาณเด็กน้ำหนักเกินมากขึ้นเรื่อยๆเป็นตัวบ่งถึงปัญหาที่น่าวิตกในอนาคต อาจเป็นเนื่องจากว่าปัญหาที่เกิดขึ้นกับการขาดสารอาหารที่ยังประสบพบเห็นอยู่ทั่วๆไป รวมทั้งคงจะยังมีอยู่ในแถบต่างจังหวัด ผู้คนก็เลยมีความคิดเห็นว่าการที่เด็กอ้วนเป็นการดี บิดามารดาผู้ดูแลบางทีอาจเลี้ยงลูกหลานด้วยของกินที่ถูกใจ เพื่อทานได้กลับไม่มีสาระต่อร่างกาย เต็มไปด้วยไขมันรวมทั้งน้ำตาล แต่ว่ากับมีวิตามิน เกลือแร่ และก็สารอาหารอื่นๆที่มีประโยชน์ต่อร่างกายน้อย นอกเหนือจากนั้น บิดามารดาบางทีอาจมีความคิดว่าการให้เด็กอยู่บ้านดูโทรทัศน์ หรือเล่นเกมคอมพิวเตอร์ จะไม่มีอันตรายกว่าการออกไปเล่นนอกบ้าน

ปัญหาเด็กอ้วน เสี่ยงโรค-เสียสุขภาพจิต

ผู้คนเริ่มใส่ใจมากขึ้นเรื่อยๆถึงโรคอ้วน ว่าได้แพร่ระบาดไปอย่างมากมายในหลายประเทศทั้งโลก แต่ว่ามีไม่กี่คนแค่นั้นที่เข้าใจในเรื่องความชั่วช้าร้ายของโรคอ้วนในเด็ก หากว่าโรคนี้จะเป็นเลิศในปัญหาความท้าด้านสาธารณสุขที่รุนแรงที่สุดของศตวรรษนี้ก็ตาม โรคนี้เป็นภัยรุกรามเพราะว่าเด็กที่มีน้ำหนักเกินบางทีอาจพบเจอปัญหาสุขภาพ แล้วก็มีลัษณะทิศทางที่จะเปลี่ยนเป็นคนแก่ที่เป็นโรคอ้วน แล้วก็เป็นต้นเหตุของปัญหาด้านสุขภาพอื่นๆตามมา

เด็กที่เป็นโรคอ้วนนั้นมีลัษณะทิศทางที่จะเป็นโรคหัวใจแล้วก็เส้นโลหิตมากขึ้นเรื่อยๆ ด้วยสิ่งที่ก่อให้เกิดความเสี่ยงอย่างเช่น โรคคอเลสเตอรอลสูงหรือโรคความดันเลือดสูง เมื่อไปสู่ตอนวัยรุ่น พวกเขาจะมีสภาวะโรคเบาหวานแอบแฝง (prediabetes) โดยหรูหราน้ำตาลในเลือด ที่มีการเสี่ยงที่จะเป็นโรคโรคเบาหวานเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ นอกเหนือจากนั้นเด็กแล้วก็วัยรุ่นที่เป็นโรคอ้วน ยังเสี่ยงที่จะมีปัญหาเรื่องกระดูกรวมทั้งข้อ รวมทั้งสภาวะหยุดหายใจขณะกำลังหลับ ทั้งยังบางทีอาจไปสู่ปัญหาเกี่ยวกับการเข้าสังคม ซึ่งจะก่อให้เด็กขาดความภูมิใจในตัวเอง

แม้ว่าอัตราของโรคอ้วนจะเพิ่มสูงมากขึ้น แม้กระนั้นพวกเราก็สามารถหลบหลีกมันได้ เหตุหนึ่งที่สำคัญสำหรับในการคุ้มครองป้องกันโรคอ้วนเป็น การให้ความรู้ความเข้าใจที่ถูกแก่บิดามารดาผู้ดูแลแล้วก็ลูกหลาน รวมถึงสิ่งแวดล้อมที่เอื้อต่อการมีสุขภาพด้านร่างกายที่ดี ซึ่งมีหน้าที่สำคัญที่สามารถจะช่วยให้พวกเราไกลห่างจากโรคร้ายได้เสร็จ และก็การเอาอย่างคำเสนอแนะที่ถูกสมควร ตัวอย่างเช่น การบริหารร่างกายแล้วก็การทานอาหารที่ดีต่อร่างกาย

เคล็ดลับสุขภาพดี

คุณพ่อกับคุณแม่ ควรจะจดจำไว้ว่าลูกหลานของคุณมองดูคุณเป็นตัวอย่าง โดยเหตุนี้ถ้าหากคุณรับประทานผักและรับประทานผลไม้ ลูกๆของคุณก็จะทำสิ่งเดียวกัน แต่ว่าบางทีอาจจะจำต้องใช้เวลา ในทางตรงกันข้าม ถ้าหากคุณมองไม่เห็นจุดสำคัญของมื้ออาหารสุขภาพ รวมทั้งกินทานแต่ว่าอาหารจานด่วนเป็นประจำเข้า ลูกๆของคุณ ก็จะเอาอย่างความประพฤติสำหรับเพื่อการทานอาหารพวกนี้ไปด้วย เมื่อคุณเตรียมอาหารให้เด็กๆควรจะหลบหลีกของกินที่มีอุดมไปด้วยน้ำตาล เกลือ แล้วก็ไขมันอิ่มตัว

สถานที่เรียนเองก็มีช่วยสนับสนุนความประพฤติปฏิบัติสำหรับการทานอาหารที่ดี และก็การบริหารร่างกายได้ แล้วก็หน่วยงานบางที่ที่มานะช่วยทำให้เด็กๆมีสุขภาพที่สมบูรณ์แข็งแรง เฮอร์บาไลฟ์ แฟมิลี่ ฟาวเดชั่น ก็เป็นอีกหนึ่งในหน่วยงานดังกล่าวมาแล้วข้างต้น ที่ส่งเสริมหน่วยงานการบุญทั่วทั้งโลกในการพัฒนาคุณภาพชีวิตของเด็กๆด้วยการมอบโภชนาการที่ดี

การต่อสู้กับโรคอ้วนมิได้ลงเอยด้วยการมีโภชนาการที่ดีแค่นั้น การใช้ชีวิตที่กระชุ่มกระชวยก็มีความหมายด้วยเหมือนกัน องค์การอนามัยโลกได้ชี้แนะให้เด็กอายุ 5-17 ปี บริหารร่างกายจำพวกที่ออกแรงปานกลางถึงมากมายอย่างต่ำ 60 นาทีเสมอๆทุกเมื่อเชื่อวัน เพื่อเพิ่มความสามารถร่างกายและก็เสริมสร้างภาวการณ์สุขภาพสมบูรณ์แข็งแรง ซึ่งรวมทั้งการเสริมสุขภาพกระดูกด้วย

กิจวัตรที่ทำเป็นประจำเป็นตัวช่วยที่ดี อย่างเช่น ถ้าเกิดคุณเป็นบิดามารดา คุณอาจตั้งเวลากระบวนการทำกิจกรรมสักสองสามวันต่ออาทิตย์ นอกจากนั้น การวางเป้าหมายกิจกรรมที่รื้นเริงรวมทั้งเรียบง่าย อย่างเช่น การเตะบอลและก็รับบอล ก็ช่วยสร้างเสริมความก้าวหน้าให้กับเด็กๆได้อย่างยิ่งทีเดียว และก็เมื่อคุณทำสิ่งกลุ่มนี้อยู่บ่อย ก็จะตัวอย่างที่ดีให้แก่ลูกๆของคุณได้ พร้อมกันไปกับได้บริหารร่างกาย ซึ่งจะช่วยทำให้คุณมีสุขภาพที่สมบูรณ์แข็งแรงแล้วก็มีสุขภาพโดยรวมที่ดี

อ่านบทความดีๆ จากทาง โรงเรียน ได้ที่ นานาสาระ