โรงเรียนราชประชานุเคราะห์  12

หมู่ที่ 4 บ้านคลองหินแท่น ตำบลพรุพี อำเภอบ้านนาสาร จังหวัดสุราษฎร์ธานี 84270

Mon - Fri: 9:00 - 17:30

077-380153

เด็กควรเรียนเขียนโปรแกรม หลังประกาศการเปลี่ยนแปลงหลักสูตร

เด็กควรเรียนเขียนโปรแกรม

ออนแทรีโอเพิ่งประกาศการเปลี่ยนแปลงบางส่วนของหลักสูตรประถมศึกษา และมัธยมศึกษาเพื่อให้ เด็กควรเรียนเขียนโปรแกรม ณ เดือนกันยายน พ.ศ. 2565

เด็กควรเรียนเขียนโปรแกรม

ในฐานะนักวิจัยที่ผสมผสานทักษะการสอนการเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์และการพัฒนาหลักสูตร เรารู้อย่างชัดเจนว่านี่เป็นหลักสูตรการเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์แม้ว่าจังหวัดจะใช้คําว่า “coding” เท่านั้น การเขียนโค้ดเป็นพื้นฐานที่สุดของการเรียนรู้การเขียนโปรแกรม

การตัดสินใจของออนแทรีโอสอดคล้องกับการตัดสินใจของโนวาสโกเชียและบริติชโคลัมเบียซึ่งเป็นจังหวัดแรกและแห่งเดียวของแคนาดาที่กําหนดให้เรียนรู้การเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์ในระดับประถมศึกษาและมัธยมศึกษาในปี 2558 และ 2559 ตามลําดับ

ในส่วนอื่น ๆ ของโลก รัฐบาลหลายประเทศได้ทําการเปลี่ยนแปลงนี้เช่นเอสโตเนียในปี 2012 สหราชอาณาจักรในปี 2014 และเกาหลีใต้ในปี 2017

แต่ข้อโต้แย้งใดที่จะส่งเสริมการบูรณาการวิทยาการคอมพิวเตอร์และการเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์โดยเฉพาะอย่างยิ่งในหลักสูตรของนักเรียน การวิจัยเน้นข้อโต้แย้งหลักสามประการในเรื่องนี้ซึ่งจะกล่าวถึงในบทความนี้

ผู้เขียน นำเรื่อง ฮิวโก้ ของเรื่องนี้ในการนักวิจัยของยูเนสโก กรมพัฒนาหลักสูตรและเป็นอาจารย์ในภาควิชาการสอนเทคโนโลยีการศึกษา โครงการวิทยานิพนธ์ของเขาในวิทยาศาสตร์การศึกษาที่มหาวิทยาลัยควิเบก à มอนทรีออมุ่งเน้นไปที่ผลกระทบของการเรียนรู้การเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์ต่อผู้เรียนรุ่นเยาว์

ตอบสนองความต้องการที่เพิ่มขึ้นของตลาดงาน

วิวัฒนาการของตลาดแรงงานทั่วโลกเป็นหนึ่งในแรงจูงใจที่เป็นรากฐานของการบูรณาการการเขียนโปรแกรมเข้ากับหลักสูตรของโรงเรียน นี่คือแรงจูงใจที่ได้รับการส่งเสริมอย่างกว้างขวางจากนักการเมือง อันที่จริงการรู้หนังสือด้านเทคโนโลยีโดยเฉพาะอย่างยิ่งในภาคเทคโนโลยีชั้นสูงมีส่วนทําให้การเติบโตทางเศรษฐกิจในอเมริกาเหนือและที่อื่น ๆ ในโลกมานานกว่า 20 ปี

จํานวนงานนี้คาดว่าจะเพิ่มขึ้นในอีกไม่กี่ปีข้างหน้าเนื่องจากวิทยาศาสตร์ข้อมูลปัญญาประดิษฐ์และการกระจายอํานาจ (เช่นเทคโนโลยีบล็อกเชน ที่ใช้ในสกุลเงินดิจิทัล) มันกําลังกลายเป็นพื้นที่ที่โดดเด่นมากขึ้นในแวดวงเศรษฐกิจ การเรียนรู้การเขียนโค้ดตั้งแต่อายุยังน้อยอาจเป็นวิธีหนึ่งในการอํานวยความสะดวกในการดูดซึมและประสิทธิภาพของประเทศต่างๆ ในเศรษฐกิจดิจิทัล

งานวิจัยบางชิ้นยังให้เหตุผลว่าการเปิดเผยให้นักเรียนเห็นการเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์ในช่วงต้นของโปรแกรมโรงเรียนอาจส่งผลดีต่ออัตลักษณ์ที่พวกเขาพัฒนาในด้านนี้ ในขณะที่มีแบบแผนหลายอย่างที่เกี่ยวข้องกัน (โดยพื้นฐานแล้ว “วิทยาการคอมพิวเตอร์มีไว้สําหรับเด็กเท่านั้น”) ในแง่นี้ ข้อโต้แย้งอาจเกิดขึ้นที่นอกเหนือไปจากผลประโยชน์ทางเศรษฐกิจ

ส่งเสริมความเท่าเทียมทางสังคม

ตามที่ผู้เขียนหลายคนกล่าวว่าการเปิดรับวิทยาการคอมพิวเตอร์มากขึ้นโดยการสอนให้คนหนุ่มสาวเขียนโปรแกรมสามารถช่วยส่งเสริมความเท่าเทียมทางสังคมมากขึ้นในแง่ของการเป็นตัวแทนและการเข้าถึงวิชาชีพด้านเทคโนโลยี

ทักษะด้านวิทยาการคอมพิวเตอร์ด้านแรกช่วยให้เข้าถึงงานที่มีรายได้ดีอย่างแท้จริง ซึ่งช่วยให้มั่นใจได้ถึงความมั่นคงทางการเงินที่มากขึ้นสําหรับกลุ่มชายขอบที่ไม่มีโอกาสสะสมความมั่งคั่งสําหรับคนรุ่นต่อไปในอนาคต จากปลายหญ้าสดที่สอง การมีส่วนร่วมที่มากขึ้นของผู้คนจากกลุ่มที่เล่นต่ํากว่าในด้านการประมวลผลข้อมูล (ผู้หญิงชนพื้นเมืองคนผิวดํา) สามารถส่งเสริมความหลากหลายในพื้นที่นี้และเพิ่มจํานวนพนักงานทั้งหมดในที่สุด

นอกจากนี้ยังมีข้อโต้แย้งที่เกี่ยวข้องว่าความหลากหลายที่มากขึ้นภายในพนักงานจะนําไปสู่ผลิตภัณฑ์ที่ดีขึ้น มีให้สําหรับผู้บริโภคส่วนใหญ่ในตลาด ความเป็นเนื้อเดียวกันที่มากเกินไปในหมู่คนงานนําไปสู่การพัฒนาผลิตภัณฑ์และบริการที่ตอบสนองบุคคลและปัญหาที่ค่อนข้างแคบซึ่งอาจทําให้ความเหลื่อมล้ําบางอย่างรุนแรงขึ้น

นักวิจัยที่ท้าทายข้อโต้แย้งนี้แย้งว่าหากไม่มีการดําเนินการอย่างรวดเร็วและตั้งใจเพื่อส่งเสริมความหลากหลายที่มากขึ้นพวกเขาจะไม่สามารถทําได้ อาจส่งผลให้เกิด “การแบ่งแยกทางดิจิทัล” หรือความแตกต่างในโอกาสระหว่างกลุ่มที่โดดเด่นและกลุ่มชายขอบ สิ่งนี้จะเด่นชัดมากขึ้นในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า โปรแกรมการเรียนรู้สําหรับเยาวชนทุกคนในเรื่องนี้เป็นมาตรการเพื่อลดช่องว่างนี้และส่งเสริมความเท่าเทียมทางสังคมที่มากขึ้น สิ่งนี้สอดคล้องกับเป้าหมายที่สี่ของสหประชาชาติเกี่ยวกับการรวมและความเสมอภาคทางการศึกษา

การพัฒนาทักษะการเรียนรู้ของผู้เรียน

ล่าสุด การอภิปรายที่กล่าวถึงบ่อยที่สุดเกี่ยวกับบทบาทของการเขียนโปรแกรมในการพัฒนาความคิดเชิงคํานวณของผู้เรียน แนวคิดของการคิดเชิงคํานวณที่กําหนดและตีพิมพ์ในปี 2549 หมายถึงทักษะของ “การแก้ปัญหาการออกแบบระบบและความเข้าใจในพฤติกรรมของมนุษย์ตามแนวคิดพื้นฐานของวิทยาการคอมพิวเตอร์”

ผู้เขียนหลายคนแย้งว่าการพัฒนาความคิดเชิงคํานวณดังกล่าวเป็นประโยชน์สําหรับผู้เรียนเพราะสามารถพัฒนาทักษะการใช้เหตุผลระดับสูงที่สามารถถ่ายโอนไปยังการเรียนรู้อื่น ๆ เช่นการแก้ปัญหาความคิดสร้างสรรค์และสิ่งที่เป็นนามธรรม

ด้วยเหตุผลเหล่านี้ การคิดโดยใช้คอมพิวเตอร์มักฝังอยู่ในหลักสูตรการเขียนโปรแกรมใหม่ เช่น หลักสูตรของสหราชอาณาจักร ซึ่งระบุว่า “การศึกษาด้านวิทยาการคอมพิวเตอร์ที่มีคุณภาพช่วยให้นักเรียนสามารถใช้ความคิดและความคิดสร้างสรรค์โดยใช้คอมพิวเตอร์ช่วยเพื่อทําความเข้าใจและเปลี่ยนแปลงโลก”

การแนะนําโปรแกรมในหลักสูตรของโรงเรียนจึงเป็นประโยชน์สําหรับนักเรียนทุกคน แม้แต่ผู้ที่ไม่ได้ถูกกําหนดให้เป็นอาชีพด้านเทคโนโลยีเนื่องจากพวกเขาสามารถได้รับประโยชน์จากการคิดเชิงคํานวณในหลายหลักสูตรในชีวิตประจําวัน

อย่างไรก็ตามสิ่งสําคัญคือต้องทราบว่าผลลัพธ์ที่เป็นประโยชน์เหล่านี้สําหรับผู้เรียนแม้ว่าจะมีการพูดคุยและจัดทําเป็นเอกสารอย่างกว้างขวางมากขึ้น แต่ก็จําเป็นต้องแสดงให้เห็นผ่านการวิจัยเพิ่มเติมในด้านเปรียบเทียบและตามยาว วิทยานิพนธ์ของฮิวโก้ตรวจสอบมุมมองนี้

โดยสรุปดูเหมือนว่าผู้มีอํานาจตัดสินใจของออนแทรีโอได้เห็นประโยชน์สามประการของการเรียนรู้การเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์สําหรับเยาวชนในอนาคต อย่างไรก็ตามความท้าทายที่ยิ่งใหญ่ที่สุดที่รัฐบาลออนแทรีโอเผชิญอยู่ในขณะนี้คือการขาดครูที่มีคุณสมบัติเพียงพอที่จะแนะนําระเบียบวินัยที่ซับซ้อนนี้ให้กับนักเรียน

การฝึกอบรมพนักงานที่เพียงพอจะเป็นข้อกําหนดพื้นฐานสําหรับการบูรณาการที่ประสบความสําเร็จดังที่แสดงในรายงานปี 2014 เกี่ยวกับการรวมการเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์ในสหราชอาณาจักร ทางออกหนึ่งที่เป็นไปได้คือการรวมการเขียนโปรแกรมเข้ากับการฝึกอบรมเบื้องต้นสําหรับคณาจารย์ในอนาคตในระดับมหาวิทยาลัย

ที่มา : https://theconversation.com/why-elementary-and-high-school-students-should-learn-computer-programming-188867

อ่านบทความดีๆจากทาง โรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 12 ได้ที่ นานาสาระ