โรงเรียนราชประชานุเคราะห์  12

หมู่ที่ 4 บ้านคลองหินแท่น ตำบลพรุพี อำเภอบ้านนาสาร จังหวัดสุราษฎร์ธานี 84270

Mon - Fri: 9:00 - 17:30

077-380153

10 ทริกเรียนเก่ง ด้วยวิทยาศาสตร์ อย่างมีแบบแผน

10 ทริกเรียนเก่ง ด้วยวิทยาศาสตร์ อย่างมีแบบแผน
Teacher kids photo created by gpointstudio – www.freepik.com

ทักษะการเรียนรู้ที่ดีมีความสําคัญมากกว่าที่เคยและวิทยาศาสตร์แนะนําทักษะที่ใช้งานได้จริง กับ 10 ทริกเรียนเก่ง ให้ฉลาดได้ไวขึ้น

10 ทริกเรียนเก่ง

เป็นความคิดที่ดีเสมอที่จะมีทักษะการเรียนรู้ที่ดี แต่ที่สําคัญกว่านั้นคือในช่วงโควิด-19 นักเรียนหลายคนกังวลเกี่ยวกับครอบครัวหรือเพื่อนที่อาจป่วย Sana ตั้งข้อสังเกต นอกจากนี้นักเรียนในหลายประเทศต้องเผชิญกับรูปแบบการเรียนรู้ที่แตกต่างกัน บางโรงเรียนกําลังจัดระเบียบชั้นเรียนแบบตัวต่อตัวใหม่ มีกฎการเว้นระยะห่างและหน้ากากอนามัย โรงเรียนอื่น ๆ มีชั้นเรียนหมากรุกกับนักเรียนนอกเวลาในขณะที่โรงเรียนอื่น ๆ มีชั้นเรียนออนไลน์เต็มรูปแบบอย่างน้อยก็ชั่วขณะหนึ่ง

เงื่อนไขเหล่านี้สามารถเบี่ยงเบนความสนใจจากบทเรียนของคุณ นอกจากนี้นักเรียนมักจะต้องทํามากขึ้นโดยไม่ทิ้งความสนใจของครูหรือผู้ปกครอง พวกเขาจะต้องจัดการเวลาและเรียนรู้เพิ่มเติมด้วยตัวเอง แต่นักเรียนหลายคนไม่เคยเรียนรู้ทักษะเหล่านี้ ซานากล่าวว่าการบอกให้นักเรียนเรียนรู้วิธีการว่ายน้ําอาจเหมือนกับการว่ายน้ําว่า “แค่ว่ายน้ํา”

ข่าวดี: วิทยาศาสตร์ช่วยได้

เป็นเวลากว่า 100 ปีที่นักจิตวิทยาได้ศึกษาว่านิสัยการเรียนแบบใดทํางานได้ดีที่สุด เคล็ดลับบางอย่างช่วยในเกือบทุกเรื่อง และทดสอบตัวเองแทนที่จะอ่านเนื้อหาซ้ําแล้วซ้ําอีกกลยุทธ์อื่น ๆ จะทํางานได้ดีที่สุดสําหรับบางชั้นเรียนรวมถึงสิ่งต่าง ๆ เช่นการใช้แผนภูมิหรือผสมผสานสิ่งที่คุณเรียน นี่คือเคล็ดลับ 10 ข้อในการควบคุมนิสัยการเรียนของคุณ

1-วางการศึกษาของคุณ ไม่ควรยัดเข้าไปในชั้นเรียนทั้งหมดของคุณในวันนั้น แทนที่จะแจกจ่ายการศึกษาเหล่านี้
ในการทดลองในปี 2009 นักเรียนได้เรียนรู้คําศัพท์ด้วยบัตรดัชนี นักเรียนบางคนเรียนรู้คําศัพท์ทั้งหมดในบางช่วงเวลาในช่วงสี่วัน กลุ่มการศึกษาอื่น ศึกษาวลีหรือกลุ่มเล็ก ๆ ภายในหนึ่งวันทั้งสองกลุ่มใช้เวลาโดยรวมเท่ากัน อย่างไรก็ตามการทดสอบแสดงให้เห็นว่ากลุ่มแรกเรียนรู้คําศัพท์ได้ดีขึ้น

2-ฝึก, ฝึก, ฝึก! นักดนตรีฝึกเครื่องดนตรีของพวกเขา นักกีฬาฝึกทักษะการกีฬา นอกจากนี้ยังเป็นความคิดที่ดีที่จะศึกษา
ในการศึกษาดําเนินการไม่กี่ปีก่อนหน้านี้ นักเรียนอ่านเนื้อหาแล้วทําการทดสอบความจํา บางคนทําการทดสอบเพียงครั้งเดียว คนอื่น ๆ ได้ทําการทดสอบหลายครั้งโดยมีการหยุดพักสั้น ๆ หลายครั้งในระหว่างนั้น กลุ่มที่สองจําเนื้อหาได้ดีขึ้นในสัปดาห์ต่อมา

3-อย่าเพิ่งอ่านหนังสือซ้ำและจดบันทึกย่อ เพราะคุณจะรู้คําตอบ แต่คุณจะไม่เข้าใจวิธีค้นหา
McDaniel ผู้เขียนร่วมของหนังสือปี 2014 ชื่อ Make It Stick: The Science of Success Learning มักกล่าวว่าบ่อยครั้งที่นักเรียนอ่านเนื้อหาซ้ําแล้วซ้ําอีกการอ่านซ้ําแล้วซ้ําอีกก็เหมือนกับการดูคําตอบของปริศนา แทนที่จะทําเอง กล่าว ดูเหมือนมีเหตุผล แต่จนกว่าคุณจะลองด้วยตัวเองคุณจะไม่รู้จริงๆว่าคุณเข้าใจหรือไม่

4-การทดสอบตัวเองเป็นหนึ่งในวิธีที่ดีที่สุดที่คุณสามารถเรียนได้
เหตุผลนี้รวมถึงการเชื้อเชิญให้นักเรียนจดคําถาม ตอบคําถามในแต่ละชั้นเรียน นักเรียนตอบคําถามจากเพื่อนร่วมชั้นที่แตกต่างกัน ข้อมูลเบื้องต้นแสดงให้เห็นว่านักเรียนทําข้อสอบได้ไม่ดี เมื่อพูดถึงการถามให้ตอบคําถามประจําวันที่มาจากครู

5-ข้อผิดพลาดเป็นเรื่องปกติ – ตราบใดที่คุณเรียนรู้จากมัน การทดสอบหน่วยความจําเป็นสิ่งสําคัญ แต่ไม่สําคัญว่าจะใช้เวลากี่วินาทีในการลองแต่ละอัน แต่สิ่งสําคัญคือต้องตรวจสอบว่าคุณถูกหรือไม่แล้วจึงมุ่งเน้นไปที่สิ่งที่คุณผิด
ในทางกลับกันการตรวจสอบคําตอบจะช่วยเพิ่มความคล่องตัวในการศึกษาของคุณจากนั้นคุณสามารถมุ่งเน้นไปที่ตําแหน่งที่คุณต้องการความช่วยเหลือมากที่สุด

6-ผสม ในหลายกรณีการผสมการทดสอบโดยไม่เน้นหัวข้อเฉพาะเพื่อเรียนรู้แนวคิดที่แตกต่างกัน นักจิตวิทยาเรียกการแทรกแซง
ในความเป็นจริงการทดสอบของคุณมักมีคําถามที่สับสน การผสมจะช่วยให้คุณเรียนรู้ได้ดีขึ้น หากคุณฝึกฝนแนวคิดหนึ่งซ้ําแล้วซ้ําอีก ความสนใจของคุณจะลดลงเพราะคุณรู้ว่าจะเกิดอะไรขึ้นต่อไป

7-ใช้รูปภาพ: ใส่ใจกับแผนภูมิและกราฟในสื่อการเรียนรู้
ภาพเหล่านี้สามารถปรับปรุงความทรงจําของคุณเกี่ยวกับเนื้อหานี้ได้อย่างแท้จริง การสร้างภาพเหล่านี้มีประโยชน์มากจริงๆ

8-หาตัวอย่าง แนวคิดนามธรรมเข้าใจยากมันจะง่ายมากที่จะสร้างภาพในใจ หากคุณมีตัวอย่างที่ดีของบางสิ่งบางอย่าง
ตัวอย่างเช่นอาหารรสเปรี้ยวมักมีรสชาตินี้เพราะมีกรด แนวคิดนี้จํายาก แต่ถ้าคุณคิดเกี่ยวกับมะนาวหรือน้ําส้มสายชูมันง่ายกว่าที่จะเข้าใจและจําไว้ว่ากรดและความเปรี้ยวไปด้วยกันและตัวอย่างสามารถช่วยให้คุณระบุรสชาติของอาหารอื่น ๆ ที่เป็นกรดได้ การมีตัวอย่างอย่างน้อยสองตัวอย่างจะช่วยได้มาก

9-เข้าใจให้ลึกซึ้ง มันยากที่จะจําข้อเท็จจริงและตัวเลขมากมาย ถ้าคุณไม่ถามเกี่ยวกับเรื่องแบบนี้พวกเขามาเป็นอย่างไรบ้าง? เหตุใดจึงสําคัญ
ในการศึกษาหนึ่ง ในยุค 80 นักศึกษาวิทยาลัยมีปัญหาในการจดจําข้อความเปลือย พวกเขาทําได้ดีกว่าเมื่อนักวิจัยให้คําอธิบายเกี่ยวกับการกระทําของแต่ละคนและนักเรียนก็จําได้ดีขึ้นมาก เมื่อพูดถึงการตอบคําถามว่าทําไมทุกคนถึงทําอะไรบางอย่าง

10-วางแผน – และปฏิบัติตาม นักเรียนหลายคนรู้ว่าพวกเขาควรแบ่งปันเวลาเรียน แต่หลายคนไม่ได้ทําสิ่งเหล่านี้จริงๆ บ่อยครั้งที่พวกเขาล้มเหลวในการวางแผนล่วงหน้า

อ่านบทความดีๆจากทาง โรงเรียน ได้ที่ นานาสาระ